Xe quá tải “tung hoành” trên đường ĐT609A

Thứ năm, 01/10/2015 09:32

(Cadn.com.vn) - Đường ĐT 609A là huyết mạch giao thông nối thị trấn Vĩnh Điện (TX Điện Bàn, Quảng Nam) lên các xã vùng Tây H. Đại Lộc (Quảng Nam). Thời gian gần đây, do lưu lượng phương tiện giao thông quá nhiều, chủ yếu là xe tải chở đất, cát quá tải chạy cả ngày lẫn đêm khiến tuyến đường có nguy cơ hư hỏng. Tình trạng xe tải chở đất quá tải lưu thông với mật độ dày không chỉ gây mất ATGT mà còn làm môi trường ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân.

Tỉnh lộ quá tải

Cuối tháng 9-2015, P.V Báo Công an TP Đà Nẵng đã có chuyến “theo dấu bánh xe” để ghi nhận tình trạng xe quá tải “tung hoành” trên tuyến đường ĐT 609A và những hệ lụy về ATGT trong nhiều tháng qua. Chúng tôi chạy theo các đoàn xe tải chở đất, cát từ H. Quế Sơn, H. Duy Xuyên (Quảng Nam) ngược ra TX Điện Bàn rồi rẽ lên xã Điện Thọ (TX Điện Bàn) để đổ đất cho công trình đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi. Trên địa bàn P. Điện An, xã Điện Phước (TX Điện Bàn), vào ngày nắng đường tràn ngập khói, bụi bặm, do các xe tải che đậy thùng xe cẩu thả, đất cát vương vãi khắp tuyến đường… Những ngày trời mưa, mặt đường nhão nhoẹt bùn đất, dễ gây tai nạn cho người và phương tiện lưu thông khác.

Trên đoạn đường khoảng 10km từ Vĩnh Điện đến cuối xã Điện Phước và tại điểm giao nhau giữa đường ĐT 609A, khu vực thôn Nông Sơn (xã Điện Phước) với các đường vào khu vực đổ đất thuộc dự án đường cao tốc Quảng Ngãi- Đà Nẵng (thôn Phong Thử 2, Kỳ Nhai, Kỳ Long của xã Điện Thọ), trong hơn 1 giờ, chúng tôi đã chứng kiến hàng chục lượt xe chở đất ra vào, như: Xe mang ký hiệu Phương Đông (BKS 92C-05512); LLB BKS 92C-04432, BKS 92C-04902, AB (BKS 92C-01565, 92C-09453) và các xe mang BKS 92H-0353, 43X-0867, 90C-3146, 92C-4858... Trung bình mỗi ngày có hàng trăm lượt xe chở đất ngang qua đây, đa phần các xe chở đất vượt khung thùng quy định, có xe còn cơi nới chiều cao thùng lên 20-30cm, nhưng không hề thấy lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

Nhiều người dân ở thôn Nông Sơn (xã Điện Phước), bức xúc: “Hàng ngày chúng tôi luôn bị tra tấn vì tiếng động cơ gầm rú, còi xe inh ỏi của xe chở đất, cát. Nhà cửa người dân ven đường, bụi bặm bám đầy...”. Anh Lê Tuấn Anh, CA viên Thường trực xã Điện Thọ, cho biết: Trước đây, người dân sống ven đường ĐT 609A phản ánh tình trạng xe chở đất gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến môi trường và sinh hoạt nên  UBND xã đã trực tiếp làm việc với các đơn vị thi công đường cao tốc trên địa bàn và yêu cầu phải thường xuyên tưới nước trên đường vận chuyển vào khu vực đổ đất như: thôn Tây, Phong Thử 1, 2… Đơn vị thi công có thực hiện nhưng được một thời gian thì dừng và xã lại kiến nghị thì họ mới chịu tưới nước mỗi ngày 4 lần. Tuy nhiên, cũng chỉ có đoạn đường giáp ranh từ xã Điện Phước lên trụ sở UBND xã Điện Thọ được tưới nước mặt đường, còn các khu vực khác hầu như chỉ tưới qua loa chiếu lệ.

Cũng theo người dân phản ánh, đường ĐT 609A có nguy cơ xuống cấp còn do hàng loạt xe chở đất quá tải từ xã Đại Hiệp chạy sang thị trấn Ái Nghĩa (H. Đại Lộc) rồi xuống đổ đất tại đường cao tốc (thuộc địa bàn xã Điện Thọ). Nhiều xe chạy qua tuyến đường 2 chiều từ Ái Nghĩa xuống xã Điện Hồng (TX Điện Bàn) vừa được đầu tư xây dựng hàng chục tỷ đồng, nhưng nay đã nhanh chóng sụt lún, dồn nhựa...mặt đường.

Đường ĐT609A nhiều đoạn đã xuống cấp do lưu lượng xe chở đất, vật liệu
lưu thông dày đặc và quá tải.

Trạm cân chưa quán xuyến hết

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo lực lượng chức năng đặt Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 23 tại Km13+600 ĐT 609 (thị trấn Ái Nghĩa) từ tháng 4-2015 đến tháng 8-2015. Sau đó phải luân chuyển về trạm kiểm tra tải trọng xe khu vực Làng Hồi (H. Phước Sơn) đến ngày 25-8-2015 mới đưa về hoạt động tại TT Ái Nghĩa cho đến nay. Ông Trần Thế Lai, Thanh tra giao thông viên của Trạm, cho biết: Từ khi đặt trạm cân đến nay, số lượng xe chở đất qua trạm hầu như rất ít. Gần đây, ngày 2-9, qua kiểm tra, Trạm đã phát hiện xe BKS 43C-09077 chở đất quá tải 219%, xe BKS 92C-06249 quá tải 16,6%; ngày 3-9, phát hiện xe BKS 92C-06478 chở đất quá tải 84,3% và xe BKS 92C-06257 chở quá tải 128,2%. Mới đây nhất vào ngày 24-9, Trạm phát hiện xe BKS 92C-03273 chở vượt tải trọng cho phép hơn 200%.

Tuy nhiên, người dân cho hay, trên tuyến đường ĐT 609A vẫn có tình trạng xe chở đất lén lút vượt trạm kiểm tra tải trọng nhất là vào đêm khuya, hoặc xe chở đất quá tải đi từ đường ĐT 605 từ xã Điện Tiến qua Điện Thọ. Hoặc những ngày trạm di chuyển đi nơi khác, ngay lập tức nhiều đoàn xe chở đất, cát quá tải từ QL14B băng ngang xã Đại Hiệp rồi theo đường ĐT 609A về đổ đất công trình đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi.

Trả lời chúng tôi về việc không đặt trạm kiểm tra tải trọng tại khu vực Điện An, Điện Phước, Điện Bàn hoặc dùng cân xách tay để xử lý xe quá tải trọng, ông Lai cho rằng: Trạm đặt tại vị trí này là thực hiện ý kiến chỉ đạo của tỉnh, vả lại do lực lượng quá mỏng nhưng phải túc trực trạm 24/24 giờ nên không đảm đương nổi.

Để có đủ nguồn vật liệu cung ứng cho việc thi công Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, ngày 19-5-2015, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo tại Công điện số 708/CĐ-TTg, yêu cầu lãnh đạo các địa phương có đường cao tốc đi qua tạo điều kiện cho các nhà thầu được phép khai thác nguồn vật liệu tại chỗ phục vụ công trình kịp tiến độ. Tuy vậy, vấn đề đảm bảo an toàn cho cơ sở hạ tầng như đường sá, cầu, cống,  an toàn giao thông; đảm bảo vệ sinh môi trường là tiêu chí đặt lên hàng đầu. Không để xảy ra tình trạng lợi dụng chủ trương trên mà tái diễn nạn xe vận chuyển đất, cát, vật liệu quá tải.

Trước thực trạng xe quá tải “tung hoành” trên Tỉnh lộ ĐT609A hiện nay, đề nghị lực lượng chức năng cần tăng cường công tác  tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, như vậy mới đảm bảo răn đe và “hạ nhiệt” nạn xe quá tải đang hoành hành trên tuyến đường ĐT 609A.

Trung Thành